Chuyên gia F&B (ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống) Trần Trung Hiếu (Ricky Hiếu Trần) cho biết trong năm 2022 sau dịch, ngành F&B có doanh thu tăng trưởng khá tốt. Điều đó có phần tạo ra ảo tưởng, hy vọng lớn cho những người kinh doanh trong ngành.
Tuy nhiên, một đợt suy thoái đầy bất ngờ vào năm 2023 làm cho ngành F&B hầu như sụt giảm nghiêm trọng, có những quán sụt giảm 20 – 30% và rất khó duy trì hoạt động.
Điều này đã kéo dài suốt năm 2023, thậm chí đến gần Tết 2024 cũng cho thấy doanh thu không bằng cùng kỳ mọi năm. Ngoài ra nghị định về nồng độ cồn cũng ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng khi sử dụng bia rượu, tức sử dụng dịch vụ, dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
Quán xá ế ẩm, để cứu doanh thu và chi trả các chi phí, nhiều chủ quán tìm người chia sẻ mặt bằng thuê, nhận giữ xe qua đêm cho khách, kết hợp đơn vị vận chuyển đưa khách về nhà, tung ra các chương trình khuyến mãi để kéo khách.
Tuy nhiên theo ông Hiếu, đó là giải pháp ngắn hạn để “vùng vẫy”. Việc chia sẻ mặt bằng trong thời gian ngắn giúp cải thiện chi phí, nhưng về lâu dài thì không ổn vì sẽ có nhiều bất cập và không phải lúc nào cũng tìm được người thuê.
Ông Hiếu gợi ý các chủ quán có thể nhắm tới phương án thu gọn mô hình kinh doanh của mình lại, tăng cường bán qua các nền tảng online.
“Khi khó khăn ập đến, ai cũng phải vật lộn để tìm cách tồn tại. Thị trường thay đổi thì người làm kinh doanh phải thay đổi. Giới trẻ ngày càng ít uống rượu bia, các quán kinh doanh phải hiểu mình đang trong xu hướng nào để chuyển đổi phù hợp.
Nếu trước đây chủ yếu bán bia rượu thì bây giờ phải co nhỏ bia rượu lại, mở ra thêm dịch vụ ăn uống, tạo sản phẩm mới để tìm kiếm đối tượng khác thì mới đi đường dài được”, ông Hiếu cho hay.
Xem toàn bài báo tại: https://tuoitre.vn/cung-share-mat-bang-de-giam-lo-20240328101752259.htm