Trên đời này, vừa muốn này vừa muốn kia là tham. Mà thường những quyết định rơi vào chữ “tham” thì “tệ”.

Muốn có “menu” tốt hơn, mà không chịu trả tiền cho tư vấn, set-up, không đi học thêm gì, cứ tuyển nhân viên rồi “chôm” kiến thức của các bạn đó là tham. Việc nhân viên “góp ý thêm cho chủ quán để cải thiện menu”, nếu không nằm trong “mô tả công việc” thì phải coi bạn “ăn ở’ với nhân viên thế nào, tức là có tầm ảnh hưởng với nhân viên tới đâu. Còn nếu trong “mô tả công việc” yêu cầu nhiều thứ, thì cần phải có đãi ngộ tương ứng với yêu cầu. Chứ mình đừng làm “người chủ quê mùa” muốn trả tiền lương cơ bản rồi cứ bắt nhân viên cống hiến.

Rồi làm chủ quán nào thì mình phải có tư duy tạo ra “menu đặc sắc” cho quán của mình. Nếu mình chưa làm được chuyện này, thì mình nên bổ sung năng lực này, vì nó cần thiết; chứ không phải là đi “chôm” menu ở các nơi rồi coi cái nào tốt nhất thì bỏ vào. Kinh doanh “chộp giật” trong một ngành dài hạn và tinh tế như F&B thì tự mình giết mình thôi.

Mình kinh doanh dịch vụ, mình phải biết là dịch vụ tốt thì cần “con người”. Mà muốn có con người tốt trong công việc, là phải bắt đầu từ tạo ra mối quan hệ lợi ích Win-Win giữa chủ quán và nhân viên. Nếu chủ quán lúc nào cũng chỉ nhìn về mặt lợi ích của mình thì dễ làm lệch cán cân. Và nên nhớ rằng thù lao và phúc lợi lao động là điều chủ quán PHẢI TRẢ cho người lao động, đó là nghĩa vụ của người sử dụng lao động, không phải là ban ơn nghĩa, hay cao cả gì đâu.

Có nhiều cái nết tào lao, nhưng mong rằng thực tế sẽ ngày càng ít chủ quán mắc phải. Chứ thấy bài viết cùng chủ đề trong một nhóm của FB, thấy nhiều người ủng hộ những cái nết chủ quán quê mùa kiểu “chưa cống hiến gì cho quán mà đòi hỏi, công thức cũng học từ chỗ làm trước chớ có gì hay mà không chia sẻ, phải cống hiến trước, tự do sáng tạo…”. Đã nói ở trên, đừng suốt ngày bắt người lao động phải cống hiến, hãy Win-Win.

Trở thành một người chủ “sang” không nằm ở diện mạo bên ngoài thế nào, mà biết cách cư xử phù hợp ở vị trí quản lý và lãnh đạo, đưa đội ngũ trở thành một team phát triển vì mục tiêu chung. Chỉ có như vậy, quán của bạn mới có thể phát triển vững mạnh bởi có đội ngũ nhân sự công nhận “sự ảnh hưởng” của bạn, vì bạn mà phấn đấu.
Author

FnB Academy chuyên đào tạo kinh doanh, quản lý, vận hành quán cafe và nhà hàng từ cơ bản đến chuyên sâu. Các khóa đào tạo được hướng dẫn bởi chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong ngành F&B.

Write A Comment