“Siêu tiết kiệm” không phải là mô hình kinh doanh F&B, mà là dấu hiệu dự báo phân hoá của thị trường kinh doanh F&B theo hướng trở thành ngành “công nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp”.

Thị trường F&B ở Việt Nam sẽ phân hoá theo 2 nhu cầu “cơ bản”.

– Chi tiêu tiết kiệm: Khách hàng sẽ tự phục vụ, tự chế biến và sử dụng tại nhà.

– Chi tiêu cho dịch vụ: Khách hàng sẽ yêu cầu hàng quán F&B cung cấp nhiều giá trị dịch vụ chuyên nghiệp và trọn vẹn. Tần suất chi tiêu có thể ít hơn, nhưng giá trị chi tiêu sẽ cao hơn.

Doanh nghiệp F&B lựa chọn hướng đi chuyên biệt phục vụ 1 trong 2 nhu cầu này thì sẽ có cơ hội phát triển và đi kịp xu hướng của thị trường. Các mô hình kinh doanh F&B “lửng-lơ”, cung cấp giá trị chung chung của 2 nhu cầu này dễ bị đào thải.

Các mô hình kinh doanh F&B cố gắng cung cấp “dịch vụ F&B giá rẻ” cũng sẽ bị đào thải. Vì đang cố tạo ra “giá trị” đi ngược lại với quy luật “chất lượng – chi phí”.

Thị trường F&B hiện tại đang ở “thời kì chuyển tiếp” từ kinh doanh F&B cá nhân tự phát, sang kinh doanh F&B chuyên nghiệp với các quy mô khác nhau. Đây là xu hướng của các nước phát triển trong khu vực, mà thị trường Việt Nam đang trên đà hội nhập. Sẽ khó có cơ hội cho những quán “cây nhà lá vườn” tham gia vào một thị trường ngày càng chuyên nghiệp.

Author

FnB Academy chuyên đào tạo kinh doanh, quản lý, vận hành quán cafe và nhà hàng từ cơ bản đến chuyên sâu. Các khóa đào tạo được hướng dẫn bởi chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong ngành F&B.

Comments are closed.